Trốn 3.000 ngày không thoát án tử hình

Suốt 8 năm đằng đẵng, Xin sống vất vưởng, chui lủi bên Lào sau nhiều “chiến tích” mua bán, vận chuyển hàng trăm bánh heroin. Tuy nhiên, anh ta đã bị cảnh sát tóm gọn.

Khác với những ông trùm ma túy, Nguyễn Trọng Xin (37 tuổi, Nghệ An) không có cái dáng vẻ giang hồ bặm trợn. Gã nhỏ thó, khuôn mặt trắng trẻo thư sinh. Nếu nhìn vẻ bề ngoài, rất ít người tin rằng đây là một trong những ông trùm ma túy có số má ở miền tây xứ Nghệ. Tuy tuổi thơ không hề lầm bụi, được bố mẹ chăm lo giáo dưỡng, nhưng Xin lại sai lầm trong việc lựa chọn con đường sống cho mình.

16 tuổi, gã bỏ học. Ở quê, những kẻ vô công rồi nghề như gã thì niềm vui duy nhất là tụ tập, rượu chè, đàn đúm. Rồi từ những trò vô bổ đó, gã bập vào ma túy. Để có tiền hút chích, gã đi xách thuê ma túy. Dần dà cơn say tiền đã biến gã trở thành một cánh tay đắc lực dưới trướng của trùm ma túy Trần Văn Hợi (42 tuổi, ở Nghệ An).

Bố mẹ và vợ gã đã hết lời khuyên nhủ để mong gã tỉnh ngộ. Cuối năm 2000, sau khi chứng kiến tận mắt một thằng bạn nghiện bị chết do sốc thuốc, lương tri gã đã dần thức tỉnh. Gã quyết tâm cai. Lúc đó gã rạch chân, rạch tay thề sẽ cai nghiện; nhờ người thân khóa cửa, nhốt mình trong nhà rồi ném chìa khóa xuống ao để xa lánh “giới ăn chơi”. Thế nhưng, gã tái nghiện.

Gã bàn với gia đình, muốn thoát khỏi “cơm đen” và cái chết trắng chỉ còn cách sang Lào cai nghiện. Trước khi đi, gã thề với vợ: Bao giờ cai được mới trở về.

Sang đến nước bạn Lào, gã xin làm đủ thứ việc để kiếm kế sinh nhai. Rồi gã lại gục ngã trước sức hút ma mị của “ả phù dung”. Gã bắt đầu quay lại con đường buôn bán ma túy. Không những thế, gã còn lôi kéo thêm anh trai mình là Nguyễn Trọng Hiến về đầu quân cho ông trùm Hợi.

Nhiệm vụ chính của hai anh em Xin – Hiến là vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam. Nhờ thông thạo địa hình lại biết nhiều thứ tiếng, nhất là ngôn ngữ của các bộ tộc Lào, nên hai anh em gã đã không mấy khó khăn trong việc ôm “cái chết trắng” đi reo rắc. Nhờ thế uy tín của Xin trong mắt ông trùm ngày được nâng cao, vị thế của gã cũng ngày càng được khẳng định. Có những thời điểm, gã được đàn anh giao cho hàng chục tỷ để đi gom hàng. Rồi chính gã lại trực tiếp vận chuyển số lượng ma túy mua được về Việt Nam giao dịch với khách hàng, có chuyến đến vài chục bánh heroin.

Nguyễn Trọng Xin được dẫn giải ra tòa. Ảnh: Công lý

Đầu năm 2002, khi ước chừng thấy số tiền kiếm được đủ để sống vương giả đến già, Xin từ giã nghiệp làm “lái buôn tử thần”. Gã đã tính sẽ dùng số tiền đó để mua một vài trang trại rồi “lui về ở ẩn”, vui thú với ruộng vườn, thế nhưng sự đời không theo ý gã.

Tháng 3/2005, đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia của Hợi bị bóc gỡ. Tất cả các mắt xích trong đường dây này lần lượt bị bắt. Trước khi chứng kiến ông trùm Trần Văn Hợi và anh trai Nguyễn Trọng Hiến bị tòa tuyên án tử hình, Xin đã nhanh chân trốn thoát sang Lào dưới vỏ bọc công nhân xây dựng. Sau này, nhờ thái độ hợp tác, giúp cơ quan điều tra phá án nên Hiến được ân xá từ mức án tử hình xuống chung thân.

Sang Lào lần này, do sợ bị phát giác nên trong khoảng thời gian đó, gã sống chui lủi, lay lắt bằng những đồng tiền kiếm được từ việc làm thuê, làm mướn. Cuối năm 2008, gã đánh liều cắt rừng về Việt Nam thăm vợ. Và cũng trong lần “hội ngộ chớp nhoáng” ấy, vợ gã có thai. Giữa năm 2009, vợ gã sinh đứa con gái thứ hai.

Nhận định Xin sẽ tiếp tục trở về Việt Nam, Công an huyện Hưng Nguyên, Nghệ An đã xác lập chuyên án truy bắt Xin. Ngày 3/7/2012, các trinh sát biết được rằng Xin đang có mặt tại Hưng Nguyên. Một tổ gồm nhiều cán bộ, chiến sỹ dày dạn kinh nghiệm đã lập tức triển khai kế hoạch mật phục, vây bắt. Cuối cùng, Xin cũng phải tra tay vào còng, kết thúc hành trình trốn chạy pháp luật của mình.

Ngày 14/12/2012, TAND tỉnh Nghệ An đã xét xử Xin. Với hành vi mua bán, vận chuyển 155 bánh heroin, Xin đã bị tòa tuyên án tử hình. Sau đó, Xin làm đơn kháng cáo. Trong phiên tòa ngày hôm ấy, Xin gặp lại anh trai sau 8 năm xa cách. Gã đã không thể cầm được nước mắt khi nhìn thấy anh mình trong bộ trang phục kẻ sọc của phạm nhân.

Tại phiên tòa phúc thẩm của TANDTC ngày 26/3, Xin đã tìm mọi lý lẽ để nhằm gỡ tội cho mình. Gã bảo, tất cả những lần vận chuyển, gã đều không biết số lượng ma túy là bao nhiêu, nặng nhẹ thế nào, vì tất cả đều được Hợi đóng kín vào trong những chiếc va li khóa số. Gã chỉ có mỗi nhiệm vụ là mang chiếc va li đó về Việt Nam giao cho khách rồi thu tiền cho Hợi.

Giờ nghị án, Xin cố với mắt tìm kiếm khắp hội trường xét xử. Khuôn mặt gã nhòe nhoẹt nước khi nhìn thấy vợ con. Gã liên tục đưa tay quệt vào hai khóe mắt.

Xét thấy hành vi buôn bán, vận chuyển chất ma túy với số lượng lớn của bị cáo là vô cùng nghiêm trọng, Tòa bác kháng cáo, tuyên y án tử hình. Nghe xong lời tuyên án, Xin đổ ụp xuống vành móng ngựa. Khi bị áp giải về phía xe thùng, gã lê từng bước chân nặng nề, chậm chạp.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>