Hà Nội chưa dự kiến đặt tên đường Võ Nguyên Giáp

Ngay sau khi Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần ngày 4/10/2013, nhiều ý kiến cho rằng Hà Nội nên có con đường mang tên Đại tướng. Người đầu tiên lên tiếng là nhà sử học Phan Huy Lê – Chủ tịch Hội sử học Việt Nam.

Trả lời PV hôm 5/10, GS Lê cho rằng, trong quy chế đặt tên đường của Hà Nội, các nhân vật hiện đại sau khi mất 10 năm, mới xem xét đặt tên đường. Nhưng cũng có trường hợp ngoại lệ không cần chờ đến 10 năm, sau khi mất có thể đặt tên phố ngay.

GS nói: “Các nhân vật lịch sử như Trường Chinh, Phạm Văn Đồng… là tiền lệ. Đại tướng Võ Nguyên Giáp cần đặc cách như vậy”.

Ông Phan Đăng Long, Phó trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy kiêm thành viên Hội đồng tư vấn đặt tên đường phố Hà Nội cũng ủng hộ Hà Nội có con đường mang tên Đại tướng. Ông Long cho hay, nhiều phiên họp của Hội đồng tư vấn trước đây có ý kiến đề nghị trường hợp ngoại lệ đặt tên đường mang tên Đại tướng ngay sau khi mất. Tất cả các thành viên trong Hội đồng tư vấn đều nhất trí.

Tuy nhiên, Hội đồng tư vấn đặt tên đường phố Hà Nội có nhiệm vụ tư vấn, đề xuất, còn quyết định là của HĐND Thành phố Hà Nội (sẽ họp vào tháng 12 tới đây).

Theo Tờ trình ngày 15/11/2013, của UBND thành phố Hà Nội trình HĐND Thành phố về việc đặt tên và điều chỉnh độ dài một số đường, phố trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2013, việc đặt tên đường, phố mang tên Võ Nguyên Giáp sẽ tiếp tục được nghiên cứu, xây dựng kế hoạch sau.

Theo đó, dự kiến tại Kỳ họp HĐND thành phố Hà Nội cuối năm 2013 tới sẽ xem xét, đặt tên và điều chỉnh độ dài của 34 đường, phố của 10 quận, huyện. Trong đó có 11 đường phố mang tên địa danh, 1 đường phố mang tên di tích lịch sử văn hóa, 16 đường, phố mang tên danh nhân và 6 đường phố điều chỉnh kéo dài.

Hà Nội có các tuyến đường, phố mới được đặt tên danh nhân như: Đoàn Khuê; Vũ Tông Phan, Nguyễn Huy Nhuận, Nguyễn Văn Lộc, Trần Kim Xuyến, Nguyễn Đình Hoàn, Thành Thái; đặt tên theo địa danh như: Văn Quán, Văn Yên, Yên Lãng, Phú Xá, Phú Thượng, Xuân Canh, Phúc Lộc, Sở Thượng, Tân Nhuệ…

Hiện nay, TP. Hồ Chí Minh và Quảng Bình đã có phương án đặt tên đường phố mang tên Võ Nguyên Giáp. Cụ thể, UBND TP. Hồ Chí Minh đã chọn một phần tuyến đường Điện Biên Phủ và xa lộ Hà Nội để đề xuất mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tổng chiều dài của cả tuyến đường này trên 7km.

TP. Đồng Hới tỉnh Quảng Bình đề xuất tuyến đường chạy dọc ven biển xã Bảo Ninh có chiều dài 7 km, mặt đường rộng 60m, chưa được đặt tên sẽ mang tên Đại tướng. Trong tương lai, tuyến đường này sẽ nối TP. Đồng Hới với huyện Quảng Ninh và huyện Lệ Thủy, quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Tại cuộc giao ban báo chí hôm 8/10, ông Phan Đăng Long, Phó trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy kiêm thành viên Hội đồng tư vấn đặt tên đường phố Hà Nội cho biết, Hà Nội đã xây dựng quy chế đặt, đổi tên đường phố. Quy chế hiện nay, đặt tên đường chủ yếu ưu tiên cho các tên địa danh cổ, rồi mới đến tên các danh nhân.

Tin tức voi nuoc lâm trường phát được tổng hợp từ trang tin 24h